Thông tin về Stone Village Lab vui lòng click vào link website :
https://stonevillage.edu.vn/ho-so-nang-luc-cua-chung-toi/
Chứng chỉ Giảng Viên SCA 5 môn từ 2019
Đại diện CQI ICP từ năm 2020 tại Việt Nam.
Kinh nghiệm chuyên môn: 11 năm
THÔNG TIN LỚP HỌC CVA
SCA Đánh giá Giá trị Cà Phê
(SCA Coffee Value Assessment)
Khóa học SCA Coffee Value Assessment (CVA) – Đánh Giá Giá Trị Cà Phê
Là một chương trình đào tạo chuyên sâu cấp chuyên gia, khóa học CVA do Hiệp hội Cà phê Đặc sản (SCA) thiết kế dành riêng cho những người hoạt động trong ngành cà phê chuyên nghiệp – từ thương nhân, người mua cà phê, đến các quản lý đảm bảo chất lượng.
Đây là một lớp học cảm quan (Sensory), nơi học viên sẽ được hướng dẫn đánh giá cà phê theo hệ thống biểu mẫu Coffee Value Assessment mới nhất. Khóa học giúp người học phát triển kỹ năng phân tích cảm quan chuyên sâu, nắm bắt rõ các yếu tố then chốt ảnh hưởng đến giá trị cà phê trên thị trường đặc sản.
Thời gian lớp học diễn ra
Thời gian học là 16 giờ (2 đến 2.5 ngày học với thời gian từ (9:00 – 18:00) , tùy vào đầu vào của học viên cần bổ sung hoặc kèm thêm chưa có nền tảng cà phê , được trang bị học lý thuyết online.
Học phí: 12.000.000vnd (1 học viên đăng kí đã gồm chứng chỉ +VAT)
Học phí: 10.000.000vnd (2 học viên đăng kí đã gồm chứng chỉ +VAT)
Học phí: 9.000.000vnd (3 học viên đăng kí đã gồm chứng chỉ +VAT)
Thời gian học: liên hệ Lab
Địa điểm học: Lab Măng Đen (đi oto từ sân bay 2 giờ) hoặc Pleiku Gia Lai (đi oto 15 phút sân bay) .
Điền Form đăng ký học CVA:
Nội dung lớp học
NỘI DUNG HỌC
Day 1 | Ngày 1
STT | Nội dung | Thời lượng | Nội dung tiếng Anh |
1.1 | Giới thiệu khóa học | 30 phút | Introduction to the Course |
1.2 | Giới thiệu về CVA | 1 giờ 30 phút | Introduction to CVA |
1.3 | Tìm hiểu thang điểm cường độ 15 điểm | 45 phút | Understanding the 15-Point Intensity Scale |
1.4 | Tạo và sử dụng mẫu tham chiếu trong đánh giá mô tả | 1 giờ | Creating and Using References for Descriptive Assessment |
1.5 | CATA (Chọn tất cả những gì phù hợp) | 45 phút | CATA (Check All That Apply) Lists |
1.6 | Bài đánh giá mô tả #1 | 1 giờ 30 phút | Descriptive Assessment #1 |
1.7 | Thang điểm 9 mức cảm quan & đánh giá cảm quan | 1 giờ 30 phút | Nine-Point Affective Scales and Affective Assessment |
Day 2 | Ngày 2
STT | Nội dung | Thời lượng | Nội dung tiếng Anh |
2.1 | Ôn tập các dạng mô tả từ Ngày 1 | 30 phút | Review Descriptive Forms from Day 1 |
2.2 | Cupping cảm quan (Affective cupping) | 1 giờ 30 phút | Affective Cupping |
2.3 | Đánh giá yếu tố bên ngoài (Extrinsic) | 1 giờ 30 phút | Extrinsic Assessment |
2.4 | Bài kiểm tra phân loại mẫu tham chiếu | 20 phút | Reference Categorization Exam |
2.5 | Bài đánh giá mô tả #2 | 50 phút | Descriptive Assessment #2 |
2.6 | Bài kiểm tra viết | 40 phút | Written Exam |
2.7 | Cupping kết hợp | 1 giờ 30 phút | Combined Cupping |
2.8 | Thi lại phần phân loại tham chiếu và đánh giá yếu tố bên ngoài (nếu cần) | 20 phút | Reference Categorization and Extrinsic Exam Retakes |
Định nghĩa cà phê đặc sản theo chương trình CVA
1.2 Giới thiệu về CVA
Learning Objectives:
Mục tiêu học tập:
- Explain the core concepts behind the CVA system.
- Giải thích các khái niệm cốt lõi của hệ thống CVA.
Explain the background of the CVA and how it can support different parts of the coffee value chain.
Giải thích bối cảnh ra đời của CVA và cách nó có thể hỗ trợ các mắt xích khác nhau trong chuỗi giá trị cà phê.
Anticipate lots of questions from learners; leave plenty of time to respond to questions.
Dự đoán sẽ có nhiều câu hỏi từ học viên; hãy dành nhiều thời gian để trả lời.
Highlight the following points:
Nhấn mạnh các điểm sau:
How We’ve Defined Specialty Coffee in the Past:
Cách chúng ta từng định nghĩa cà phê đặc sản trong quá khứ:
Since the first use of the term “specialty coffee” in the 1970s, our community has been challenged with how to define it.
Từ khi thuật ngữ “cà phê đặc sản” được sử dụng lần đầu vào những năm 1970, cộng đồng của chúng ta đã gặp khó khăn trong việc định nghĩa nó.
Meanings have ranged from very specific (like the green coffee classification system and cupping scores) to the broad and aspirational.
Ý nghĩa của nó dao động từ rất cụ thể (như hệ thống phân loại cà phê nhân xanh và điểm thử nếm) đến những khái niệm rộng và đầy khát vọng.
But a useful, measurable, and concise definition eluded the industry for a long time.
Tuy nhiên, một định nghĩa hữu ích, có thể đo lường và ngắn gọn vẫn luôn là điều ngành cà phê chưa đạt được trong suốt thời gian dài.
When the concept of specialty coffee comes up, so does the word “quality.”
Khi nhắc đến khái niệm cà phê đặc sản, chúng ta cũng thường nghe thấy từ “chất lượng.”
This term seems to be central to our conception of specialty coffee and deserves attention for that reason.
Thuật ngữ này dường như đóng vai trò trung tâm trong nhận thức của chúng ta về cà phê đặc sản và xứng đáng được quan tâm vì lý do đó.
Let’s look a little deeper at quality and what it implies.
Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về chất lượng và những gì nó hàm ý.
“Quality” can mean a single standard, or it can mean “a distinctive characteristic possessed by someone or something.”
“Chất lượng” có thể mang nghĩa là một tiêu chuẩn duy nhất, hoặc có thể là “đặc điểm riêng biệt mà một người hoặc vật sở hữu.”
Show Commercial and Specialty Pyramid Slide
Hiển thị slide Kim tự tháp Cà phê Thương mại và Cà phê Đặc sản
This is one way of defining specialty that you may be familiar with.
Đây là một cách định nghĩa cà phê đặc sản mà bạn có thể đã quen thuộc.
This visual presents specialty coffee as clearly in opposition to “commercial coffee.”
Hình ảnh này thể hiện cà phê đặc sản như một khái niệm đối lập với “cà phê thương mại.”
Because it’s a pyramid, it is by nature exclusive.
Vì nó là một hình kim tự tháp, nên bản chất của nó là sự chọn lọc, loại trừ.
The numerical scores on the lefthand side of the pyramid show how we’ve come to describe coffee quality as a shorthand.
Các điểm số ở bên trái kim tự tháp cho thấy cách chúng ta mô tả chất lượng cà phê một cách ngắn gọn.
History of Sensory Evaluation in the Coffee Industry and the 2004 System:
Lịch sử của đánh giá cảm quan trong ngành cà phê và hệ thống năm 2004:
In the early days of the coffee trade, coffee quality was often determined by appearance or general flavor indicators like “fine”.
Vào thời kỳ đầu của thương mại cà phê, chất lượng cà phê thường được đánh giá dựa trên hình thức hoặc những mô tả chung chung như “tốt”.
However, in the late 1800s, Clarence Bickford invented a systematic way of evaluating coffee quality by tasting it in small cups.
Tuy nhiên, vào cuối thế kỷ 19, Clarence Bickford đã phát minh ra một phương pháp có hệ thống để đánh giá chất lượng cà phê bằng cách thử nếm trong những tách nhỏ.
This new practice of “cup testing,” which would eventually become “cup tasting” and then “cupping,” was largely restricted to green coffee traders and roasters for the next 100 years or so.
Phương pháp mới này – ban đầu gọi là “cup testing” , sau đó thành “cup tasting” rồi “cupping” – chủ yếu chỉ được sử dụng trong giới thương mại cà phê xanh và các nhà rang suốt khoảng 100 năm sau đó.
But of course, little by little, the landscape continued to shift.
Tuy nhiên, theo thời gian, bối cảnh ngành cà phê bắt đầu thay đổi từng chút một.
By the time we got to the mid-1970s, the specialty coffee movement—the thing that connects us all in the room today—was just beginning to emerge.
Đến giữa những năm 1970, phong trào cà phê đặc sản – điều đang kết nối tất cả chúng ta trong căn phòng này – mới bắt đầu hình thành.
Ideas of prioritizing quality and freshness, built slowly over time, were only just beginning to take hold in the new specialty coffee community.
Các ý tưởng đặt chất lượng và độ tươi lên hàng đầu – được hình thành từ từ qua thời gian – mới bắt đầu bén rễ trong cộng đồng cà phê đặc sản non trẻ.
This brought renewed interest to the idea of cupping, but it would take at least another 10 years—1984—before this was expanded and codified by Ted Lingle in The Coffee Cupper’s Handbook.
Điều này khơi lại sự quan tâm đối với cupping, nhưng phải đến tận năm 1984 – tức thêm ít nhất 10 năm nữa – Ted Lingle mới phát triển và hệ thống hóa phương pháp này trong cuốn The Coffee Cupper’s Handbook (Sổ tay thử nếm cà phê).
Ai nên tham giá khóa học Sensory mới này?
- Những người thử nếm và đánh giá mới hoặc có kinh nghiệm đang mong muốn nâng cao kỹ năng cảm quan, và bổ sung dễ hiểu hơn với khách hàng và thực hiện công việc ghi chú hương vị cho sản phẩm cà phê rang, cà phê pha thưởng thức của mình.
- Các nhà rang, người mua bán, Q-Grader và chuyên gia cà phê muốn cập nhật kiến thức và kỹ năng với hệ thống CVA mới để tham gia các công việc liên quan trong tương lai sau tháng 10 hệ thống chấm điểm cũ sẽ bỏ và sử dụng hệ thống đánh giá mới.
- Những người yêu và thưởng thức cà phê như là niềm vui , lan tỏa sản phẩm chất lượng của Việt Nam, hay thế giới đến với đam mê tìm hiểu chuyên sâu về cảm quan cà phê đặc sản.
Sensory Science
Khoa học cảm quan
Sensory science has also progressed, helping us understand what kinds of sensory tests we’re performing, that these tests shouldn’t be combined if we want to avoid bias, and that all hedonic or preference sensory tests are inherently subjective.
Khoa học cảm quan cũng đã phát triển, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các loại kiểm tra cảm quan mà mình đang thực hiện,và rằng tất cả các bài kiểm tra cảm quan liên quan đến sở thích cá nhân hay tính chủ quan.
Trainers may expand on this and discuss the ways in which the 2004 cupping form mixed discriminative, descriptive, and affective components.
Giảng viên có thể phân tích thêm và thảo luận về việc biểu mẫu cupping năm 2004 đã trộn lẫn các yếu tố phân biệt, mô tả và cảm xúc như thế nào.
For this reason, the SCA has developed a new way of assessing coffee’s quality and value.
Vì lý do đó, SCA đã phát triển một phương pháp mới để đánh giá chất lượng và giá trị cà phê.
It’s called the SCA Coffee Value Assessment, or CVA.
Phương pháp này được gọi là Đánh giá Giá trị Cà phê của SCA, viết tắt là CVA.
The goal here is simple: if we can measure the attributes in coffee, we can better assess coffee’s value, and therefore understand what “specialty” coffee actually is.
Mục tiêu ở đây rất rõ ràng: nếu chúng ta có thể đo lường được các thuộc tính của cà phê, chúng ta sẽ đánh giá tốt hơn giá trị của nó, và từ đó hiểu rõ hơn thế nào mới thực sự là “cà phê đặc sản.”
Through this understanding, we will be able to make coffee better and help producers fetch better prices, through a more transparent value-discovery system.
Thông qua sự thấu hiểu này, chúng ta có thể cải thiện chất lượng cà phê và giúp người sản xuất đạt được mức giá tốt hơn thông qua một hệ thống khám phá giá trị minh bạch hơn.
Thông tin bổ sung mẫu sản phẩ
Reviews
There are no reviews yet.